Đình Yến Đô xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ đón bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

            Xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật đình Yên Đô.

           Dự buổi lễ có đồng chí Đặng Ngọc Quỳnh – UV Ban Thường vụ tỉnh ủy – Phó CT UBND tỉnh, đồng chí Đoàn Văn Hoà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Ở huyện có đồng chí Nguyễn Tiến Vui – UV Ban Thường vụ Huyện ủy – Phó CT TT HĐND huyện, đồng chí Đào Thị Hiền – Phó CT UBND huyện.

          

         Đình Yến Đô là nơi thờ thành hoàng làng Đông Hải Đại Vương, Tố Linh Đại Vương là người có công chống giạc ngoại xâm, khai phá vùng đất mới, tạo dựng nghề nghiệp cho nhân dân địa phương. Đình làng có lịch sử lâu đời. Nhưng do chiến tranh tàn phá và sự biến đổi theo thời gian, đình đã bị hư hỏng một phần. Bằng sự đóng góp tiền của và công sức của nhân dân địa phương, đến nay Đình được tu sửa lại theo nguyên bản cũ với lối kiến trúc chữ đinh truyền thống. Đình gồm đại bái 5 gian 2 chái, hậu cung 3 gian dọc. Các họa tiết trang trí công phu, tinh xảo như hình tượng cá hóa rồng, trúc hóa lân, hoa lá được chạm khắc trên các cột, kẻ, tay co, … vv, cách trang trí được chạm khắc theo dáng rồng thời Nguyễn khỏe khoắn nhưng thanh thoát, uyển chuyển.

        Với những giá trị tiêu biểu về mặt kiến trúc nghệ thuật, lịch sử và văn hóa, đình Yến Đô đã được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận là di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp tỉnh. 

      

Nguyễn Chung - Đài truyền thanh huyện Yên Mỹ