Ngành giáo dục huyện Yên Mỹ: Phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2021 – 2022.

Ngành giáo dục huyện Yên Mỹ:

Phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2021 – 2022.

Yên Mỹ, vùng đất “Địa linh- nhân kiệt”, giàu truyền thống yêu nước, cách mạng và anh hùng - cái nôi sinh ra cho đất nước những người con ưu tú, kiệt xuất trên nhiều lĩnh vực. Với truyền thống văn hiến và khoa bảng, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng chính quyền, của Sở Giáo dục – Đào tạo, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ của nhân dân và các bậc phụ huynh cùng sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, năm học 2020-2021, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Yên Mỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Trước thềm năm học mới 2021-2022, cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được để phát huy thế mạnh, hạn chế những tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục.

Trước hết trong công tác chỉ đạo, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của BộGiáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, cùng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên và UBND huyện Yên Mỹ, Phòng giáo dục đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và đề ra các giải pháp kịp thời đến các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn huyện.

Trong điều kiện diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, cùng với việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch, ngành tập trung chỉ đạo tốt việc thực hiện song trùng các chương trình giáo dục: chương trình giáo dục hiện hành, chương trình giáo dục theo mô hình trường học mới và chương trình giáo dục phổ thông 2018  một cách linh hoạt, hiệu quả với định hướng chung là phát triển năng lực và phẩm chất người học, tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo. Để chuẩn bị cho năm học 2020-2021, phòng giáo dục huyện đã rà soát thực trạng đội ngũ, tham mưu Huyện uỷ, UBND huyện điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên ở các nhà trường, tạm thời điều động giáo viên từ nơi thiếu ít về nơi thiếu nhiều. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học cũng được chú trọng trên cơ sở huy động các nguồn kinh phí đầu tư của UBND huyện, các xã thị trấn kết hợp với nguồn kinh phí xã hội hoá, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ công tác dạy và học.

          Toàn ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ trong tâm và 5 nhóm giải pháp chủ yếu trong năm học. Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở các đơn vị giáo dục được tiếp tục chú trọng và có thêm nhiều sáng tạo nhằm thích ứng với thay đổi của hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh Covid 19. Ứng dụng các nền tảng công nghệ như Google Meet, Zoom, Microsoft Team…vào dạy học trực tuyến khi học sinh tạm dừng đến trường. Đặc biệt chú trọng sự tương tác giáo viên với học sinh và công tác phối hợpvới cha mẹ học sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh, nhất là đối tượng học sinh lớp 1. Bởi các em là lứa học sinh đầu tiên tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong khi các kỹ năng tiếp cận và làm chủ trong học tập còn hạn chế. Với học sinh lớp 5, được quan tâm đảm bảo chất lượng hoàn thành chương trình Tiểu học, chuẩn bị cho học sinh tâm thế, kiến thức, năng lực và phẩm chất cần thiết cho việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 ở năm học sau. Cùng với đó, việc tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 theo hình thức trực tuyến cũng được đẩy mạnh nhằm phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu, tích cực và tự giác của học sinh giúp các em chuẩn bị  kiến thức vững vàng cho kì thi chuyển cấp vào lớp 10 và Tốt nghiệp THPT. Với giáo dục Mầm non, tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Khi trẻ phải dừng đến trường, ngành giáo dục – đào tạo đã chỉ đạo các trường và cơ sở giáo dục mầm non xây dựng hệ thống video clip hướng dẫn gia đình phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà theo từng chủ đề, đồng thời quan tâm tới việc chuẩn bị các điều kiện cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, sự chung sức đồng lòng của các bậc phụ huynh và sự cố gắng của các em học sinh, toàn ngành đã thực hiện thành công mục tiêu kép: vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học vừa phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Song song với hoạt động chính khoá, nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo được các nhà trường tổ chức cho học sinh ở tất cả các bậc học như các sân chơi trí tuệ,  hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu…Đó thực sự là những ‘sân chơi” bổ ích nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, trang bị hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và truyền thống quê hương, bồi dưỡng cho các em tình yêu và niềm tự hào về truyền thống của miền quê văn hiến địa linh. Không chỉ vậy, nhiều hoạt động cộng đồng như chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung trong mùa lũ lịch sử 2020, giải cứu nông sản hỗ trợ bà con vùng dịch…cũng được thày trò tích cực tham gia. Những hoạt động đó không chỉ góp phần lan toả yêu thương, thắp lửa truyền thống “Tương thân tương ái,” mà còn giáo dục ý thức trách nhiệm cộng đồng cho những công dân tương lai.

Cùng với việc chỉ đạo và tổ chức các hoạt động giáo dục, công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được ngành giáo dục quan tâm. Với chủ trương  đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay, toàn huyện có 42/55 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 76,4%. Trong đó có: 10/17 trường Mầm non; 14/17 trường Tiểu học; 13/16 trường THCS; 2/2 trường TH&THCS; 3/3 trường THPT.

Nhờ chỉ đạo kịp thời, bằng những giải pháp cụ thể, các nhiệm vụ trọng tâm trong ngành giáo dục huyện đã được thực hiện thành công.

Đạt chuẩn giáo dục phổ cập cho trẻ em 5 tuổi, trẻ được đảm bảo an toàn thể chất và tinh thần. 100% số cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; 100% giáo viên vận dụng thực hành phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua xây dựng các trang Youtube của cấp học.  Giáo dục Tiểu học, đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Kết quả học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,1%. Riêng khối 1 đạt 97,6%. Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Có được  kết quả đó, không thể không nhắc tới  công tác chỉ đạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thông qua các hình thức sinh hoạt chuyên môn phong phú, đa dạng, hiệu quả: như sinh hoạt chuyên môn cụm trường, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học…

Giáo dục bậc THCS: đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Chất lượng giáo dục toàn diện:

Cả chương trình hiện hành và mô hình trường học mới đều đạt và vượt chỉ tiêu chất lượng.

Chất lượng khối 9: Mặc dù bị tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng chất lượng chuyển cấp cơ bản ổn định. Tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT là 53,16% với mặt bằng tổng điểm bình quân được cải thiện.

Giáo dục THPT: Hạnh kiểm: Tốt 77,16%, khá 20,44%,TB 2,4%, yếu 0%; Học lực: Giỏi 20,39%, khá 59,67%, TB 19,73%, yếu 0,21%, kém 0%. Riêng HS khối 12, Học sinh huyện Yên Mỹ phải lùi lịch thi tốt nghiệp THPT lại 1 tháng do tình hình dịch bệnh. Các em đã khẳng định ý chí, năng lực học tập qua kết quả tốt nghiệp.Các trường công lập: đạt 93,52%. Trường ngoài công lập: đạt 85,86%. Nhiều em có kết quả điểm tuyển sinh Đại học đạt mức cao.

          Ngoài ra, Hội học, hội giảng được đẩy mạnh ở các bậc học và đạt được kết quả cao. Ở bậc mầm non:  có 58 giáo viên được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp huyện;  có 51/67 giáo viên đạt giải, trong hội thi xây dựng Video hướng dẫn các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà; Bậc Tiểu học.có 48/49 giáo viên được công nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Bậc THCS 43/49  giáo viên được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp huyện các  môn Toán, Ngữ văn GDTC, Tin, GDCD. Có 3 giáo viên được cộng nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh, có 5 giáo viên đạt giải cuộc thi thiết kế bài giảng E- Learning cấp tỉnh

          Các  kì thi, cuộc thi cho học sinh được tổ chức với hình thức đa dạng: thi hocj sinh giỏi cấp huyện, nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, tổ chức  sân chơi trí tuệ, giao lưu kiến thức… Có 11 giải học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS, 46 giải ở bậc THPT; có 3 dự án THCS đạt giải thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp huyện, có 1 dự án THCS và 1 dự án THPT đạt giải cấp tỉnh.

Với sự nỗ lực của các tập thể và cá nhân,  cuối năm học Hội đồng thi đua khen thưởng huyện đã công nhận 24 trường đạt tập thể LĐTT, trong đó 3 tập thể được xét tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 4 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 693 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 82 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen cho: 01 tập thể và 45 cá nhân; Hội đồng sáng kiến ngành giáo dục đã công nhận 193 sáng kiến đạt cấp huyện, trong đó 06 sáng kiến đề nghị cấp tỉnh thẩm định. Có 5 tập thể và 15 cá nhân được Sở GD-ĐT khen; 01 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 tập thể và 1 cá nhân được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen.

Phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn dịch bệnh và những thách thức ngành giáo dục Yên Mỹ bước vào năm học mới 2021-2022 với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Đổi mới tạo chuyển biến đột phá” phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm học:  

Tiếp tục riển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đối với lớp 2, lớp 6 và chuẩn bị tích cực cho việc thực hiện ở lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học sau.

Không ngừng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn an ninh trường học.

Tiếp tục xây dựng và ngày càng hoàn thiện Kế hoạch giáo dục nhà trường trên cơ sở các Kế hoạch môn học và hoạt động giáo dục. Từ đó thực hiện tốt vai trò tự chủ của các nhà trường và cơ sở giáo dục.

Đổi mới công tácquản lý tài chính; tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng, đổi mới đánh giá chất lượng giáo dục

 Đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.

Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm trên, Ngành giáo dục Yên Mỹ cũng chỉ rõ một số nhiệm vụ cụ thể  để phù hợp với diễn biến phức tạp của tình hình dịch, bệnh Covid-19 hiện nay, để  năm học mới 2021-2022 trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện đã tổ chức hướng dẫn triển khai việc chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất để học sinh đến trường; tập trung lãnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại địa phương và các đơn vị trường học.

Theo đó, các trường học rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa, khắc phục và xử lý các hạng mục xuống cấp, gây mất an toàn (như hệ thống điện, cổng trường, cắt tỉa cành cây…). Kiên quyết không sử dụng các công trình xuống cấp, không đảm bảo an toàn; thực hiện tốt công tác lau dọn khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, tổ chức trang trí lớp học, dọn dẹp khuôn viên, cảnh quan môi trường “xanh-sạch- đẹp” phù hợp với mỹ quan học đường; vệ sinh, bố trí sắp xếp trang thiết bị dạy học và thư viện gọn gàng khoa học; xây dựng kế hoạch bảo quản khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị và tài liệu được trang bị; sửa chữa, mua bổ sung thiết bị còn thiếu; thanh lý các thiết bị hư hỏng không sử dụng được hoặc hết hạn sử dụng.

Song hành với đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trường học, ngành giáo dục huyện đã kịp thời triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 tới các trường. Theo đó, các trường đã cho cải tạo lại các khu rửa tay, vệ sinh phun khử khuẩn, vệ sinh trường lớp học, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, yêu cầu giữ khoảng cách trong giờ ra chơi, thực hiện nghiêm quy định “5K” của ngành y tế trong môi trường học đường. Giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh để thực hiện đúng quy trình phòng dịch qua nhóm Zalo(khi ở nhà, trên đường đi học và khi ở trường, lưu ý sau mỗi buổi học bố trí các lớp ra về vào các khung thời gian khác nhau để đảm bảo giãn cách và quán triệt nghiêm đến học sinh công tác tự bảo vệ phòng, chống dịch). Đối với học sinh khối lớp 1 chỉ đạo các nhà trường vừa dạy học trực tuyến và trực tiếp. Theo đó học sinh sẽ chia đôi lớp để đảm bảo việc giãn cách. Một tuần các em có 3 buổi học trên lớp và 3 buổi học online ở nhà./.

Đặng Tuấn Đạt - Đài Truyền thanh huyện Yên Mỹ