HUYỆN YÊN MỸ CHUNG TAY XOA DỊU NỖI ĐAU DA CAM

Trải qua các cuộc kháng chiến, huyện Yên Mỹ đã có hàng vạn người con ưu tú tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Đó là những anh bộ đội, những thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... Hàng nghìn người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do cho tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân. Nhiều người đã để lại một phần máu thịt nơi chiến trường, trở thành những thương binh, bệnh binh. Đau xót hơn, nhiều người đã bị nhiễm chất da cam/dioxin. Họ là những người đau khổ nhất trong những người đau khổ. Nhiều người chưa một ngày được sống đúng nghĩa là một con người, bởi những di chứng do chất độc da cam đioxin tàn phá và để lại những hậu quả cho nhiều thế hệ. Những nỗi đau không thể nói bằng lời.
Theo số liệu thống kê, huyện Yên Mỹ hiện có hơn 700 người bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam đang được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng của nhà nước. Trong đó có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, nhiều người còn bị dị dạng, dị tật…rất thương tâm. Để giúp những người bị nhiễm chất độc da cam/điôxin và con cháu của họ xoa dịu nỗi đau. Trong những năm qua cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ huyện xuống các địa phương, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực mang đậm tính nhân văn.
Chỉ tính từ năm 2015 đến năm 2020, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam huyện Yên Mỹ đã nhận được sự giúp đỡ quyên góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong huyện với số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này huyện đã trích để hỗ trợ cho trên 4300 lượt đối tượng nạn nhân chất độc da cam , giúp các gia đình vượt qua khó khăn dần ổn định cuộc sống. Hỗ trợ 540 triệu đồng xây dựng 19 nhà ngôi nhà cho các gia đình có khó khăn. Hỗ trợ 360 triệu đồng để các gia đình sửa chữa 23 ngôi. Tặng 19 bê sinh sản trị giá 280 triệu đồng cho 19 gia đình. Bên cạnh đó Qũy còn kịp thời hỗ trợ vốn để các gia đình mở rộng sản xuất chăn nuôi, tặng sổ tiết kiệm, tặng xe lăn, hỗ trợ rủi ro đột xuất cho các đối tượng.
Từ đầu năm đến nay, cán bộ và nhân dân trong huyện, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đã quyên góp, ủng hộ quỹ được trên 855 triệu đồng. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, kỷ niệm 60 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam 10/8, Huyện đã trích kinh phí hơn 700 triệu đồng để hỗ trợ làm mới 5 căn nhà cho 05 hộ gia đình với số tiền 80 triệu đồng cho một ngôi nhà xây dựng mới.  Sửa chữa nhà cho 07 hộ với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng 1 căn nhà. Hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 09 gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi hộ 5 triệu đồng. Hỗ trợ 3 gia đình mỗi hộ 1 con bê sinh sản , mỗi con 15 triệu đồng. Tặng 15 xe lăn cho đối tượng nạn nhân nhiễm chất độc da cam. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Quý, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban vận động Quỹ BTNNCĐDC huyện tặng bê sinh sản cho nạn nhân chất độc da cam tại xã Đồng Than tháng 7/2021
Đồng chí Nguyễn Xuân Quý, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban vận động Quỹ BTNNCĐDC huyện tặng bê sinh sản cho nạn nhân chất độc da cam tại xã Đồng Than tháng 7/2021
Ông Nguyễn Duy, thôn Thiên Lộc, xã Trung Hòa là nạn nhân chất độc da cam khi tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền nam, có vợ thường xuyên đau ốm, nhà lại đông con, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Với ông, một mái nhà kiên cố chẳng khác gì trong mơ. Nhưng giờ đây, nhờ số tiền 80 triệu đồng do quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam huyện hỗ trợ, ngôi nhà mới của ông đang dần trở thành hiện thực.
Cùng với các hoạt động, thăm hỏi tặng quà, chăm lo sức khỏe, khám, chữa bệnh miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam, huyện Yên Mỹ còn tập trung rà soát các đối tượng nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn đưa vào diện vay vốn không lãi xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp họ phát triển kinh tế gia đình vươn lên trong cuộc sống. Với cách làm này, Yên Mỹ đã giúp nhiều hộ trên địa bàn có thêm vốn sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, chủ động vươn lên thoát nghèo.
 Điển hình như mô hình của ông Lê Hải Hậu thôn Hòa Mục, xã Hoàn Long. Từ nguồn vốn vay và được tập huấn chuyển giao Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt của các cấp hội nông dân, đã giúp gia đình ông từng bước mở rộng quy mô trang trại, phát triển kinh tế gia đình, cho thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi vịt đẻ, gà thương phẩm, trồng cây ăn quả.
Không chỉ phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, nhiều gia đình đã vượt qua nỗi đau có người thân nhiễm chất độc da cam, bằng những lối sống tích cực. Đó là những người ông, người bà, người cha, người mẹ, người con luôn mẫu mực trong cuộc sống đời thường, giữ lửa hạnh phúc trong gia đình, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước của địa phương. Không chỉ gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, nhiều gia đình còn có những đóng góp tích cực với địa phương trong xây dựng nông thôn mới; phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Là đối tượng nạn nhân nhiễm chất độc da cam gián tiếp, chị Phạm Thị Lý con của cựu chiến binh Phạm Văn Công thôn Đỗ Xá, thị trấn Yên Mỹ. Mặc dù cuộc sống hàng ngày của chị gắn bó với chiếc xe lăn nhưng với khát khao vươn lên trong cuộc sống, chị Lý đã mở lớp học tình thương, dạy học miễn phí cho trẻ em ở thị trấn Yên Mỹ. Trong suốt hơn 10 năm qua, trẻ nhỏ trong xóm đã gọi chị với cái tên rất đỗi thân thương“mẹ Lý”. một tấm gương sáng giữa đời thường.
Trao đổi với các đồng chí trong BCH Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện chúng tôi được biết. Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Yên Mỹ được thành lập từ năm 2015. Hơn 6 năm đi vào hoạt động, trải qua 2 kỳ Đại hội, các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành hội với đặc thù tuổi cao, lại là thương binh, bệnh binh, những người bị nhiễm chất độc da cam. Song với tinh thần trách nhiệm, với sự tận tụy vì việc chung, tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành hội luôn đoàn kết, tâm huyết, nhiệt tình với công tác hội.
Hội đã chủ động phối hợp cùng các phòng, ngành, đơn vị chức năng mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền hưởng ứng phong trào “Vì nạn nhân chất độc da cam”; giải quyết chế độ cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ được hưởng chế độ người có công; vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ “Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam” động viên tinh thần, tặng quà, hỗ trợ vật chất giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 
 Chiến tranh đã qua đi gần nửa thế kỷ song sự khốc liệt vẫn hiện hữu trong không ít gia đình những người trở về từ cuộc chiến, bởi di chứng chất độc hóa học. Nhiều gia đình, nỗi đau da cam vẫn chưa thể nói bằng lời, dù đã trải qua 3 thế hệ.
Thực hiện chỉ thị số 43 của Ban bí thư trung ương Đảng ngày 14/5/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua huyện Yên Mỹ đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, sự chung tay góp sức của toàn xã hội để chăm lo cả về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam, với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau. Những việc làm thiết thực ấy đã không chỉ góp phần xoa dịu nỗi đau da cam mà còn góp phần tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

 

Đặng Tuấn Đạt - Đài Truyền thanh huyện Yên Mỹ