Xây dựng huyện Yên Mỹ thành huyện công nghiệp

         Đồng chí Đặng Xuân Lương - Chủ tịch UBND huyên Yên Mỹ

         Huyện Yên Mỹ xác định sản xuất công nghiệp là khâu đột phá, trở thành động lực phát triển kinh tế của huyện. Do vậy, trong những năm qua, huyện Yên Mỹ đã tập trung, chú trọng xây dựng quy hoạch và thực hiện các chương trình phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp nhằm phấn đấu xây dựng huyện Yên Mỹ thành huyện công nghiệp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng xây dựng quy hoạch và thực hiện chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm xây dựng huyện sớm trở thành huyện công nghiệp, những năm qua, huyện Yên Mỹ đã tập trung nguồn lực phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng bền vững. Huyện đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như triển khai dự án trên địa bàn. UBND huyện xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất của huyện. Đầu tư phát triển giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng làm đòn bẩy để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Huyện huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng cụm công nghiệp. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng và sửa chữa được gần 90km đường giao thông. Nhiều tuyến đường tỉnh, đường quốc lộ qua địa bàn huyện cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo thành mạng lưới giao thông kết nối, đồng bộ góp phần thu hút các nhà đầu tư đến với Yên Mỹ cũng như thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển. Ngoài ra, huyện phối hợp với ngành điện đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện, trạm biến áp, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện an toàn, hiệu quả khi gia tăng hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Huyện chủ động quy hoạch và tạo điều kiện để các nhà đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp nhằm tạo mặt bằng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. 

Trong công tác quản lý, điều hành, huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện “một cửa” liên thông; hồ sơ, thủ tục được niêm yết công khai; nhà đầu tư được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định, tạo môi trường thân thiện để nhà đầu tư yên tâm đầu tư sản xuất. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, huyện khai thác các nguồn lực từ khuyến công để tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm mới có lợi thể cạnh tranh trên thị trường. 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Yên Mỹ thời gian qua đã có bước phát triển mạnh cả về “lượng” và “chất”. Trên địa bàn huyện Yên Mỹ có 5 khu công nghiệp đang hoạt động với trên 320 dự án đầu tư. Các khu công nghiệp đang hoạt động đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào địa bàn, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh, đồng thời, góp phần giải quyết việc làm cho nghìn lao động địa phương. Bên cạnh đó, huyện Yên Mỹ còn có trên 1 nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho hàng vạn lao động. Ngoài ra, huyện còn tập trung phát triển các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề. Đến nay, toàn huyện đã được quy hoạch phát triển 11 cụm công nghiệp với quy mô diện tích trên 257 ha, trong đó có 3 cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập và cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Yên Mỹ được phê duyệt chủ trương đầu tư. 2 cụm công nghiệp được phê duyệt Đồ án xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 là Cụm công nghiệp Minh Châu-Việt Cường và Cụm công nghiệp Đồng Than. 

Phát triển mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh sang công nghiệp, xây dựng với các ngành công nghiệp trọng điểm như: Cơ khí, dệt may, sản xuất vật liệu xây dựng… Năm 2015, tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng chiếm 55,2% nhưng đến năm 2021, công nghiệp, xây dựng đã vươn lên chiếm tỷ trọng 83,81% trong cơ cấu kinh tế của huyện. 

Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã khẩn trương hồi phục sản xuất để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, nhiều làng nghề trên địa bàn huyện được phục hồi và phát triển ổn định, tạo sự chuyển biến nhanh về cơ cấu lao động, việc làm và thu nhập như: Làng nghề Chế biến lương thực, thực phẩm thôn Trai Trang (thị trấn Yên Mỹ); làng nghề mộc Thụy Lân (xã Thanh Long), làng nghề sản xuất miến dong thôn Lại Trạch (xã Yên Phú)… Các làng nghề, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung của huyện; tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của huyện trong quý 1.2022 đạt trên 12.300 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển, thời gian tới, huyện Yên Mỹ đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện để các nhà đầu tư tới tìm kiếm cơ hội đầu tư vào địa bàn; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ổn định. Huyện tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập, phê duyệt chủ trương đầu tư; tăng cường cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân; tích cực phối hợp trong đào tạo nghề cho lao động địa phương… Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt được huyện tiếp tục triển khai thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, xây dựng huyện Yên Mỹ thành huyện công nghiệp phát triển. 

Huyện Yên Mỹ tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhằm thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp