Hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Do vậy, huyện Yên Mỹ luôn quan lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp cải cách TTHC một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực từ huyện đến cơ sở.
Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, huyện Yên Mỹ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các TTHC, đặc biệt là các TTHC có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của Nhân dân và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện nhằm phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi. Chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả cơ chế “một cửa” tại UBND huyện và 17/17 xã, thị trấn. Cùng với đó, UBND huyện đẩy mạnh công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính... Điều này đã tạo ra những bước đột phá trong công tác triển khai và thực hiện cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Cải cách TTHC tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được triển khai đồng bộ, hoạt động theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND huyện niêm yết công khai 271/271 TTHC thực hiện trên phần mềm thuộc 15 nhóm lĩnh vực, trong đó trên 80% TTHC đạt mức độ 3, mức độ 4. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND cấp xã niêm yết công khai 129/129 TTHC. Tính đến hết tháng 5/2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn trong huyện đã tiếp nhận, giải quyết trên 10.700 hồ sơ, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Đồng thời, huyện tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đối với các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính thuộc thẩm quyền theo quy định. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Đến nay, huyện cung cấp 196 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) cấp huyện. Tỷ lệ số hóa hồ sơ tiếp nhận đạt 94% và số hóa hồ sơ giải quyết TTHC đạt 98%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình cấp huyện đạt 53%; tỷ lệ hồ sơ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 78%, cấp xã đạt 98%; 100% hồ sơ giải quyết TTHC cấp huyện và cấp xã được cập nhật lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo trạng thái và thời gian thực giải quyết hồ sơ…
Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Yên Mỹ, các TTHC và thông tin, số điện thoại của người trực tiếp phụ trách tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC ở các lĩnh vực được dán công khai đồng thời huyện bố trí 1 máy vi tính có kết nối internet phục vụ người dân tra cứu thông tin hoặc truy cập tài khoản định danh điện tử để nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến. Ngoài ra, cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” tận tình hướng dẫn người dân thực hiện kê khai, nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến ngay trên điện thoại cá nhân của người dân. Không khí làm việc cởi mở, thân thiện và chuyên nghiệp giúp người dân nhanh chóng hoàn thành công việc của mình. Chị Đặng Thanh Huyền, ở thôn Yên Phú, xã Giai Phạm (Yên Mỹ) cho biết: Ngày 13/6, tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Yên Mỹ để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Tại đây, tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Sau khi được cán bộ hướng dẫn đăng ký giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, chứng từ nộp qua mạng. Cũng tại đây, sau khi được hướng dẫn, tôi có thể thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết một số TTHC ngay tại nhà. Tôi thấy rất tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thời gian.
Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng ở huyện Yên Mỹ đã đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ số cải cách hành chính của huyện duy trì ở mức khá trở lên. Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của huyện được đánh giá xếp thứ 3/10 huyện, thị xã, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022. Năm 2024, huyện tiếp tục tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính. UBND huyện Yên Mỹ đã ban hành nhiều văn bản nhằm đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC. Đồng chí Đặng Xuân Lương, Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ cho biết: Song sog với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhân lực cho bộ phận “một cửa” huyện và các xã, thi trấn trong huyện, huyện đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Hằng năm, huyện yêu cầu các phòng chuyên môn, trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chủ tịch UBND các xã, thị rà soát, bổ sung trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” nhằm phục vụ tốt hoạt động của bộ phận “một cửa”; nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Hoàn Long (Yên Mỹ)
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện Yên Mỹ
Trung tâm VHTT huyện