Đồng Than nỗ lực nâng cao cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Đồng Than coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính, trình độ và tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã Đồng Than được nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch hành chính.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” xã Đồng Than vào sáng sớm, chúng tôi đã thấy một vài người dân có mặt từ sớm ngồi đợi làm thủ tục hành chính. Tại phòng “một cửa” ở xã Đồng Than cũng đã có cán bộ, công chức trực với tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Trong phòng làm việc, bàn ghế được bố trí gọn gàng, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.

Đồng chí Bùi Văn Trai, công chức tư pháp hộ tịch xã tận tình hướng dẫn cho người dân điền các thông tin vào tờ khai theo quy định để nhập vào phần mềm hệ thống thông tin quản lý hộ tịch. Đồng chí Bùi Văn Trai cho biết: Nếu như trước đây, các thủ tục như: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, công chức tư pháp hộ tịch phải vất vả tra sổ gốc, viết tay các giấy tờ. Nhưng giờ cán bộ tư pháp chỉ cần cập nhật vào hệ thống lưu trữ nên thuận tiện cho việc truy cập dữ liệu, tra cứu thông tin, xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân, giúp công dân tiết kiệm thời gian, công sức cho kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ. Do đó, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch được thực hiện đúng và trước thời hạn, tạo thuận lợi cho công dân.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Đồng Than cho biết: Chúng tôi luôn xác định để thực hiện tốt công tác CCHC cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn với phương châm “Dân chủ - nhanh gọn - đúng luật”; chú trọng cải thiện chỉ số hài lòng, cải thiện điều kiện tiếp đón, phục vụ và tiến độ, kết quả giải quyết công việc. Theo đó, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa phải nắm vững quy định về thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, giao tiếp văn minh, lịch sự, tận tình; giải quyết công việc nhanh chóng, sẵn sàng hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi gặp khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, xã Đồng Than chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính; niêm yết công khai thủ tục hành chính, quyền hạn, nghĩa vụ của công dân, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ công chức, nhất là cán bộ tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã đã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ thủ tục thuộc 13 lĩnh vực thủ tục hành chính. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết đúng hạn, trả kết quả cho người dân trong ngày hoặc đúng ngày, không có hồ sơ quá hạn.

Việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại xã Đồng Than đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch thuận lợi, cũng như làm tốt công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Qua đó tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.

Thành Luân - Trung tâm Văn hóa & Truyền thanh huyện

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
132 người đang online